Rechercher dans ce blog

Sunday, June 25, 2023

จบจน ปทางส BRICS? - ไทยรฐ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจ จากกรณีนาย “หลี่ เฉียง” นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางเยือนประเทศฝรั่งเศส เข้าหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมา นูเอล มาครง

โดยกรณีนี้ไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานสคริปต์ของนายกฯจีนเป็นข้อๆ จีนและฝรั่งเศสในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและประเทศหลักของโลกมีมุมมองเชิงยุทธศาสตร์และภาพรวมร่วมกัน

และในระหว่างการเยือนจีนของประธานา ธิบดีฝรั่งเศสที่ประสบความสำเร็จเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้นำจีน-ฝรั่งเศสได้มีการแลกเปลี่ยนเชิงลึก พร้อมบรรลุฉันทามติเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งได้มีการวาดพิมพ์เขียวสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ การเยือนฝรั่งเศสครั้งนี้ของตนมีเป้าหมายเพื่อดำเนินการตามฉันทามติสำคัญที่ประมุขแห่งรัฐทั้งสองบรรลุ และหารือเชิงลึกกับฝ่ายฝรั่งเศสเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือ

“จีน ฝรั่งเศส และยุโรปมีจุดแข็งของตัวเองและจำเป็นต้องกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากความร่วมมือลึกซึ้งดั้งเดิม เช่น พลังงานนิวเคลียร์ อวกาศ การบินแล้ว ก็ควรใช้ประโยชน์พื้นที่เกิดใหม่ เช่น การปกป้องสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ และการผลิตขั้นสูงด้วยเช่นกัน จีนสนับสนุนบริษัทต่างๆลงทุนในฝรั่งเศส และบริษัทฝรั่งเศสก็ยินดีแบ่งปันโอกาสในการพัฒนาของจีน”

เช่นเดียวกับประธานาธิบดีมาครงที่กล่าวว่ายินดีต่อการเยือนฝรั่งเศสของนายกฯหลี่ เฉียง และการเข้าร่วมประชุมสุดยอดสนธิสัญญาทางการเงินระดับโลกฉบับใหม่ ฝรั่งเศสให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์กับจีนและยึดมั่นในหลักการจีนเดียว ยินดีจะทำงานร่วมกับจีนเพื่อยกระดับการประสานงานผ่านการเจรจาเชิงกลยุทธ์ การหารือทางเศรษฐกิจและการเงินระดับสูง และการหารือระดับสูงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

ฝรั่งเศสยินดีต้อนรับบริษัทจีนให้ลงทุนในฝรั่งเศสและขยายความร่วมมือในด้านที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและพลังงานใหม่ ในโลกที่เต็มไปด้วยความท้าทาย ฝรั่งเศสและจีนควรยึดมั่นในแนวทางพหุภาคีที่เป็นผล ส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างประเทศ ปรับปรุงธรรมาภิบาลทั่วโลก และส่งเสริมแนวทางแก้ไขปัญหาระดับโลก

นับเป็นบรรยากาศที่ชื่นมื่นต่อจีนต่างกับตะวันตกชาติอื่นๆ ซึ่งก็ไม่น่าประหลาดใจ เพราะไม่นานมานี้ก็มีข่าวมาว่า ฝรั่งเศสกำลัง “สนใจ” กลุ่มความร่วมมือ “BRICS” (บราซิล-รัสเซีย-อินเดีย-จีน-แอฟริกาใต้) ที่กำลังมาแรง และซาอุดีอาระเบีย-อียิปต์-ตุรกี ก็กำลังต่อคิวอยากร่วมวง!?

ตุ๊ ปากเกร็ด

Adblock test (Why?)


จีบจีน ปูทางสู่ BRICS? - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...