Rechercher dans ce blog

Thursday, January 4, 2024

ส่องงานสร้าง 'คลองผิงลู่' ทางลัดสู่ทะเลในกว่างซี (มีคลิป) - ผู้จัดการออนไลน์



เมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวซินหัวได้นำเสนอประมวลภาพการก่อสร้างส่วนต่างๆ ของ “คลองผิงลู่” ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน แสดงถึงความคืบหน้าของการผุดคลองผิงลู่ ซึ่งจะเป็นโครงการสำคัญบนระเบียงการค้าทางบก-ทางทะเลระหว่างประเทศเส้นทางใหม่ของจีน


“คลองผิงลู่” (Pinglu Canal)  เริ่มงานก่อสร้างเมื่อเดือน พ.ค.2023 งบก่อสร้าง 7.27 หมื่นล้านหยวน (ราว 3.55 แสนล้านบาท) โครงการประกอบด้วยทางน้ำ ศูนย์การขนส่งทางเรือ และโครงสร้างสำหรับอนุรักษ์น้ำ เป็นต้น คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในปลายปี 2026

คลองผิงลู่ มีความยาว 134.2 กิโลเมตร จะทอดตัวจากอ่างเก็บน้ำซีจินในเมืองเหิงโจว ไปท่าเรือชินโจวในอำเภอเหลียงซานของมณฑลกว่างซี จากนั้นเรือขนส่งสินค้าสามารถเข้าถึงอ่าวเป่ยปู้ผ่านแม่น้ำชินเจียง และกลายเป็นเส้นทางลัดสู่ทะเลของมณฑลกว่างซีและภูมิภาคอื่นๆ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

นอกจากนี้ จะเป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้าที่สะดวกที่สุดสำหรับการค้าจีน-อาเซียน โดยทำให้การขนส่งสินค้าของกลุ่มประเทศอาเซียนเข้าถึงตลาดในจีนแผ่นดินใหญ่ได้อย่างสะดวก และเสียค่าใช้จ่ายถูกกว่า


การขุดคลองผิงลู่ ถือเป็นการสืบสานโครงการประวัติศาสตร์ โดยเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว ดร.ซุนยัตเซน (1866-1925) ริเริ่มแนวคิดสร้าง “คลองผิงลู่” เชื่อมจูเจียง (แม่น้ำไข่มุก) ซีเจียง และอ่าวเป่ยปู้ เพื่อยกระดับความสามารถขนส่งสินค้า และต้นทุนการขนส่งที่ถูกลง

ในที่สุด โครงการผุดคลองผิงลู่ก็จะเป็นจริงใน 2 ปีข้างหน้า .

(แฟ้มภาพซินหัว, บันทึกภาพวันที่ 23-24 ธ.ค.2023)

Cip: CGTN

CCTV plus

Adblock test (Why?)


ส่องงานสร้าง 'คลองผิงลู่' ทางลัดสู่ทะเลในกว่างซี (มีคลิป) - ผู้จัดการออนไลน์
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...